Kinh Nghiệm Rửa Và Chăm Sóc Xe

【TOP 2019】Kỹ thuật đánh bóng sơn xe ô tô chi tiết

kỹ thuật đánh bóng sơn xe

Bài viết sau đây sẽ là hướng dẫn kỹ thuật đánh bóng sơn xe hơi từ một chuyên gia trong ngành Detailing Vietnam.

I. Đánh bóng sơn xe đúng kỹ thuật

Mình đã xem nhiều người đánh bóng sơn xe, cũng đã từng thuê “chuyên gia” nghe bảo là tự tin đánh bóng đỉnh của đỉnh tới để “training”, nhìn qua khá nhiều kiểu đánh bóng, kỹ thuật khác nhau. Nhưng mình đúc rút ra một vài kinh nghiệm liên quan tới kỹ thuật đánh bóng sơn xe, có thể bạn có kỹ thuật hay hơn mình, hãy chia sẻ thêm để cùng nhau tiến bộ trong nghề nhé.

Đánh bóng sơn xe là gì?

Chính cái dòng trên đã thể hiện luôn câu trả lời:

  • Đánh: Là một động từ.
  • Bóng: Là một tính từ.
  • Sơn xe: Là một danh từ.

Nói nôm na là dùng thao tác của con người và máy móc tác động lên sơn xe để làm bóng thân vỏ xe.

Rất nhiều bạn chụp ảnh bề mặt sơn trước khi làm và sau khi làm để show hàng, cái đó mình thấy rất là tốt, nhưng theo mình đó chỉ là một phần. Mình luôn tuân thủ quan niệm rằng.

LÀM TỐT NHẤT VÀ HIỆU QUẢ NHẤT VỚI SỐ TIỀN KHÁCH HÀNG CHI TRẢ.

Có bạn sẽ đặt câu hỏi, nhận rẻ thì đánh đểu?

Câu trả lời của mình là không? mình sẽ nhận đúng giá, và làm ở mức “tốt nhất” phù hợp với điều kiện chăm sóc và bảo dưỡng của một khách hàng.

Muốn một lớp sơn bóng đẹp thì cái quan trọng nhất lại không phải là “đánh bóng”, ờ, có thể bạn sẽ thắc mắc, nhưng mình khẳng định rằng, rửa xe làm sạch xe đúng cách mới là cái quan trọng nhất!

Bạn có thể mài lớp sơn mịn, phẳng, sáng như gương, nhận xe sẽ rất mê ly, nhưng một ngày đẹp trời, sau 1 vài tuần khách đi rửa chỗ kém, lớp sơn lại xấu trở lại!

Cho nên mình vẫn luôn quan niệm rằng, hãy làm phù hợp nhất với tùy từng khách hàng.

kỹ thuật đánh bóng sơn xe phần 1

Một bề mặt sơn muốn sáng bóng cần các yếu tố nào?

  • Phải sạch: Tất nhiên, bẩn thì sao mà bóng được.
  • Phải phẳng: Tất nhiên, sáng như gương thì phải phẳng như gương chứ.
  • Phải có lớp sơn tốt: Tất nhiên, lớp sơn được thợ sơn làm tốt thì nó mới đẹp được chứ, nhưng cái này lại không thuộc phần việc của anh em thợ đánh bóng.

Vậy đánh bóng sơn xe như thế nào để theo tiêu chí:

LÀM TỐT NHẤT VÀ HIỆU QUẢ NHẤT VỚI SỐ TIỀN KHÁCH HÀNG CHI TRẢ.

Dù gì, anh em làm nghề vẫn là kinh doanh, bỏ công bỏ sức ra, bỏ tiền mặt bằng, bỏ tiền vật tư chi phí để làm dịch vụ, và phải có lãi để nuôi nhân viên, tái đầu tư….

Giá cả thì luôn có mức chung, có người làm giá tốt nhận cao, người nào k tự tin nhận thấp. Vậy làm như thế nào để tăng lợi nhuận?

Lợi nhận bằng: giá nhận khách – chi phí.

Vậy muốn tăng lợi nhuận cần giảm chi phí xuống thôi 😀

Muốn giảm chi phí ta phải làm gì?

  • Mặt bằng thì cố định rồi, không giảm được.
  • Nhân công thì khó giảm rồi.
  • Chỉ còn lại vật tư phục vụ công việc đánh bóng sơn xe: Phớt đánh bóng, xi đánh bóng, khấu hao máy đánh bóng.

Có nhiều xưởng mình đã gặp, mua 1 chiếc máy flex dùng được vài tháng, phớt lông cừu đánh một vài xe đã hỏng, xi đánh bóng toàn mở nắp tới lúc khô xi vứt đi, đồ nghề vứt chỏng chơ, chưa dùng đã mất….

Vậy mình xin thưa rằng, lỗ chỏng vó, tốt nhất nên dẹp mảng đánh bóng đi nếu bạn vẫn xảy ra tình trạng trên.

Vậy để thao tác hiệu quả, tiết kiệm, bạn cần đánh bóng theo kỹ thuật nào?

Mình chỉ gói gọi trong 2 từ: PHẲNG ĐĨA

Mời các bạn xem tiếp Kỹ thuật đánh bóng sơn xe (Phần 2) để hiểu thêm về Phẳng Đĩa nhé.

Nếu cần mua dụng cụ cầm tay như máy đánh bóng thì đừng quên xem ngay danh sách sản phẩm tại LATIKI.VN

II. Kỹ thuật đánh bóng sơn xe

Phần này mình tập trung viết về quy trình và kỹ thuật đánh bóng “Phẳng đĩa”
Tại sao phải phẳng đĩa trong khi tôi đánh nghiêng đĩa vẫn đẹp? Tất nhiên, mọi còn đường đều dẫn tới thành ROME, nhưng quan trọng vẫn như mình nói ở phần trước “Tiết kiệm” giảm tối đa chi phí mà bạn có thể giảm đc.
Đĩa lông cừu: OK, nếu bạn nghiêng đĩa nó cũng k ảnh hưởng lắm, vì bản thân nó mềm mại, bạn nghiêng cũng đc, chả sao, miễn là bạn thấy thích. Nhưng mình không thích, một chiếc đĩa tốt rơi vào từ 250 tới 500K tùy cái, mình muốn nó đánh cả năm không hỏng. Mọi kinh nghiệm đều phải trả giá bằng tiền, mình đã mất tiền thay đĩa nhiều rồi, cho nên mình “Cấm” đánh nghiêng đĩa. Thợ có thể hơi lười, muốn nhanh việc, muốn cầm máy ntn cho dễ, nhưng nguyên tắc là nguyên tắc, các bạn cần nhớ rằng, tiền là mình chi, mình cần kiểm soát nó ở mức tốt nhất, không thể để một cái đĩa thành hình côn.
Đĩa xốp – Phớt mút: Loại đĩa này tuyệt đối phải để “Phẳng” chỉ cần bạn nghiêng sẽ phá phỏng cái đĩa sau khi đánh bóng 1 xe, và đĩa này loại tốt mua cũng không rẻ.

Lợi ích của đánh bóng “Phẳng đĩa”

  • Tạo một bề mặt tốt (phẳng) trong quá trình đánh bóng.
  • Không làm hỏng đĩa.
  • Một số bạn muốn nghiêng đĩa để xóa xước sâu: Với mình đó là một sai lầm, như vậy sẽ khiến bề mặt sơn lồi lõm, xóa được xước thật đấy, nhưng để lại quầng.
Cái khó của kỹ thuật đánh phẳng đĩa đó là làm chủ con máy đánh bóng của bạn, vì khi đánh phẳng điều khiển máy nó sẽ khó hơn. Nhưng khi đã kiên trì thì không gì không làm đc
Oke! Phần tiết kiệm chi phí mình viết vậy thôi, viết dài quá đọc chán.
Giờ mình thử nêu quy trình đánh bóng trước để mọi người cùng đóng góp.
Quy trình.
  • Tiếp nhận xe, rửa xe sạch, nhìn các lỗi sơn và cảnh báo khách hàng.
  • Tẩy nhựa đường, nhựa cây, mảng ố…. bằng hóa chất chuyên dụng hoặc đất sét (khăn, hoặc cục đất sét).
  • Nếu xe két bẩn lâu ngày: Dùng nước rửa xe không chạm loại tốt hoặc dung dịch rửa máy (industry cleaner) để vệ sinh các két bám. Làm sạch gioăng, khe kẽ và các vết đầu một cách tối đa trước khi mang vào đánh bóng. Vì nếu không làm tốt, khi đánh sẽ bết xi, phớt sẽ đen ngòm, tốt công, tốn sức, tốn xi….
  • Kiểm tra bề mặt sơn 1 lần nữa, cần hạ nhám 1500, 2000, 2500, 3000 tùy theo mức độ. Những gì cần thiết bên khoang ướt cần xử lý trước.
  • Mang vào phòng đánh bóng che chắn các gioăng, kính, mép, lốp, đèn …..
  • Kiểm tra nhân định bề mặt, áp dụng phớt mút cứng & xi bước 1 xem có hiệu quả không, nếu không hiệu quả đánh thử bằng lông cừu và xi bước 1. Làm nghề này là phải thử, bạn đầu tư máy đo lớp phủ cũng đc, nếu không có thì thử và dựa trên kinh nghiệm.
  • Đánh bóng bước 1 là khâu quan trọng nhất, phải làm thật kỹ càng, tùy từng loại xi mà bạn áp dụng cách đánh khác nhau, nhưng bên mình vẫn nguyên tắc “Phẳng đĩa”. Mình đánh bao giờ tự khô xi (xi gốc nước của nextzett) bề mặt tự sáng không cần lau, một số bạn thợ thì thích lau xi.
  • Đánh bóng bước 2 là để xử lý xoáy do bước 1 để lại, cho nên bước 1 vẫn là quan trọng nhất. Đừng để tình trạng đánh bước 2 lại phải quay về bước 1.
  • Nếu bạn phủ Ceramic, hãy thay phớt bước 2 mềm hơn, và xi bước 2 làm 1 lần nữa. Vệ sinh xi sạch sẽ bằng dung dịch vệ sinh xi, xì khô, làm sạch khe kẽ và phủ ceramic. Còn nếu bạn không phủ, thì đánh xi bước 3 với phớt wave, tốt nhất dùng máy lệch tâm.

Kỹ thuật đi phớt kiểu đan mây và tại sao lại như thế?

Kỹ thuật đánh bóng phẳng đĩa mình đã nói ở phần trước, và các bạn lựa chọn cách đánh đó hay không là tùy mỗi người.
Phần này mình sẽ tập trung nói về kỹ thuật đi phớt khi đánh bóng.
Phần trước mình đã nói các quy trình, thì trước khi mang xe vào khoang đánh bóng thì bên khoang ướt bạn đã phải hạ cam chuẩn bằng giấy ráp, nếu như bạn trang bị thêm máy đo lớp phủ thì quá tuyệt vời, còn không thì bạn có thể dựa trên kinh nghiệm.
Sau khi một bề mặt đã được làm sạch và hạ ráp, thì bạn cần đánh từ bước 1 bằng lông cừu hoặc xốp cứng. Nếu bạn đánh bằng xốp thì lưu ý rằng, xốp nên sử dụng loại có xẻ rãnh để tản nhiệt tốt, và đánh kèm với nước nếu nó là xi gốc nước, còn nếu đánh tốt có thể k cần dùng nước, lưu ý vệ sinh phớt liên tục trong quá trình làm.
Các bạn nhìn hình ảnh mình minh họa, đó là kỹ thuật đi phớt kiểu đan mây (mình chả biết đặt tên nó ntn) nhưng đại ý là đi ngang rồi đi dọc theo trình tự. Mỗi ô các bạn đánh tùy theo sải tay của các bạn, mình thường đi ô 40x40cm, có bạn tay dài người cao đi 50x50cm, có bạn thấp đi 30x30cm….
Tại sao mình lại sử dụng kỹ thuật đi phớt này?
  • Bạn kiểm soát được đường đi của phớt, bạn k cần nhớ chỗ nào đã đi phớt qua, bạn chỉ cần đánh theo tuần tự.
  • Bề mặt sơn sẽ được đánh phẳng đồng đều, không lồi lõm gây ra hiện tường quầng, hoặc hiệu ứng 3D do lồi lõm. (hologram).
Biết nói như thế nào nhở? à, bạn đã từng đi xe máy thế hệ cũ rồi đúng k? đi một lúc bạn chợt không nhớ mình đang đi số mấy, nhưng khi đi xe máy có hiện số, bạn sẽ không lo việc đó. Vì vậy nếu thuần thục kỹ thuật đi phớt này, bạn sẽ không lo rằng bạn quên 1 vị trí nào đó bạn chưa đánh bóng qua, thay vì đánh xong rồi lau, lau xong rồi ngó, ngó soi chỗ nào sót, rồi lại đánh, vừa tốn công, tốn xi, tốn thời gian. Với kỹ thuật này mình có thể đánh bóng bao giờ nó tự sáng lên và hết xi không cần lau lại bằng khăn. Mình không tự hào gì về cái đó cả, mình đánh bóng còn thua thợ, nhưng về căn bản với kỹ thuật đi phớt này, một người ít cầm máy đánh bóng như mình vẫn có thể làm được một cách hiệu quả.
Trong kỹ thuật đi phớt này các bạn lưu ý mấy điểm sau.
  • Đường đi sau lấn lên đường đi trước (khoảng trắng giao thoa giữa 2 phớt như trong hình). Như vậy sẽ không bị sót giữa 2 đường.
  • Đánh bóng và lau khăn tương tự nhau tức là nhìn đuôi chứ không nhìn đầu. Bạn đi phớt bạn nhìn vệt xi bạn vừa đi, nếu vệt xi bằng hoặc gần bằng đường kính của phớt và đều mịn tức là bạn đang đánh rất phẳng đĩa và đi chuẩn, đường xi nó thẳng không vòng vèo tức là bạn đang đi chuẩn. Đi đường sau thì nhìn đường trước sao cho có khoảng chồng lấn (khoảng trắng giao thoa giữa 2 phớt như trong hình).
  • Cứ đi tuần tự bao giờ tự khô xi và bề mặt sơn sáng lên là chuẩn nhất, nếu nóng quá hoặc bết xi thì có thể xịt thêm nước vào (xi gốc nước).

Nhận diện bề mặt sơn và các loại xi phớt để thi công đánh bóng

Trước tiên bạn phải hiểu nguyên lý của đánh bóng.
  • Đánh bóng sơn xe hay bất cứ bề mặt nào đều sử dụng các hạt mài có kích cỡ hạt khác nhau tùy theo từng mục đích khác nhau.
  • Phớt đánh bóng chính là nơi lưu giữ các hạt mài đó. Độ cứng của phơt là tăng lực tì lên bề mặt và tốc độ để mài mòn bề mặt cần đánh bóng, phớt cứng sẽ có độ bền hơn phớt mềm là như thế.
Từ nguyên lý đó bạn sẽ triển khai sự lựa chọn phớt đánh bóng và xi đánh bóng phù hợp hơn với mỗi công đoạn.
Để lấy ví dụ dễ hiểu, mình sẽ sử dụng các loại phớt nextzett và xi của hãng này để diễn giải. Với các hãng khác, các bạn vui lòng đọc thông số kỹ thuật và đưa ra sự lựa chọn phù hợp.
Thường xi bước 1 cũng chia ra làm khá nhiều loại, bạn phải đọc kỹ thông số của hạt, có xi thì ghi là Cut & finish, có xi thì extreme cut….
Các bạn thử lấy tay miết xi bước 1 và xi bước 2, bước 3, wax sẽ thấy có độ nhám khác nhau, bằng cảm quan từ đầu ngón tay bạn đã nhận ra sự khác biệt rõ ràng đó.
Mình sẽ ví dụ từng bước theo phớt nextzett nhé:
  • Phớt kẻ caro xanh (xẻ rãnh) cứng màu xanh hoặc lông cừu: Kết hợp với xi bước 1 để đánh các vết xước sâu, Cam (orange peel), và bụi dính vào sơn.
  • Phớt màu cam hoặc lông cừu đánh với xi bước 2: Xóa xước nhẹ, tàn dư bước 1, xước khăn….
  • Phớt màu vàng hoặc lông cừu kết hợp xi bước 3: Xóa hiệu ứng hologram.
  • Xi 2 trong 1 (Có một số hãng ra loại xi 2 trong 1) kết hợp phớt màu cam: Đánh bóng nhanh hoặc vá ;lấp lỗi sơn trong một vài trường hợp, ví dụ như một số bác buôn xe, chỉ cần 1 vài tiếng đánh bóng để xe đẹp đẽ bán cho dễ.
Vậy khi thi công xe bạn sẽ phải lựa chọn như thế nào cho nó “thông thái nhất”, xin thưa với các bạn là hãng nào cũng thế, sản phẩm thi công xe nó đều ghi “base on experience”, tức là “dựa trên kinh nghiệm”, kinh nghiệm của các bạn như thế nào thì còm góp ý giúp mình ở dưới nhé!!!
Kinh nghiệm của mình khi đánh bóng kỹ toàn xe (tất nhiên đã rửa kỹ, hạ ráp nếu cần ở khoang ướt)
  • Đánh thử một góc nhỏ bằng phớt xốp có kẻ ca rô (thường phớt cứng có xẻ rãnh để tản nhiệt) hay là loại phớt bước 1 mà bạn đã mua. Đánh kỹ sau đó lau sạch xi, rọi đèn, xem bề mặt có ổn không. Nếu không ổn thì bạn thử bằng lông cừu và xi bước 1.
  • Cũng vị trí đó, bạn đổi sang phớt bước 2, cụ thể đây là màu cam (hãng nextzett), đánh với xi bước 2, nếu không ổn bạn kiểm tra lại bước 1 bạn đã làm, hoặc sử dụng lông cừu với xi bước 2. Sau đó lại lặp lại phớt bước 2 với xi bước 2.
  • Sau khi vệ sinh sạch xi bước 2, kiểm tra bề mặt, nếu ổn thì chuyển sang bước 3 hoặc phủ Ceramic.

Vậy số bước đánh bóng có nhất thiết phải qua  3-5 bước ?

Tất nhiên là không!
Bạn phải rửa thật sạch xe, nhận định bề mặt, trong hình ở dưới chỉ cụ thể rất rõ các bước bạn cần làm với từng bề mặt.
Một chiếc xe mới xuất xưởng trong nhà máy ra, nếu bạn không hạ cam thì bạn cứ đánh từ bước 2 thôi.
Hoặc khách chỉ cần bóng đẹp, bạn chỉ cần wax hay bước 3 thôi (Xe trong hãng mới tinh Cam rất nhiều nhé).

Hạ Cam Là Gì (Orange Peel Remove) ?

Làm nghề đánh bóng mọi người thường hay nhắc tới hạ CAM.
Vậy CAM là gì?
Thật ra hãy hiểu đơn giản, nó đúng như tên gọi của nó.
Cam tiếng anh là Orange Peel, tức là bề mặt sơn như vỏ cam, sần sần.
Nguyên nhân: Bắn bóng sơn không đồng đều, chỗ dày chỗ mỏng, chỗ có hạt chỗ không.
Xe bị cam do sơn lại?
Đúng mà cũng sai: Xe sơn lại sẽ bị cam, đó là điều chắc chắn, và thợ sơn họ cũng phải hạ cam trước khi bàn giao xe cho khách hàng.
Xe mới cũng bị CAM nhé mọi người, xe mới sơn trong nhà máy được sơn bằng cánh tay robot, cũng bị CAM, nhưng nó là cam đều, không CAM như kiểu mình sơn lại ở ngoài mình sơn.
Có nên hạ cam hay không?
  • Xe mới tinh trong hãng ra: Hạ cũng được mà không hạ cũng được, do nhu cầu cảu khách hàng, khách muốn trơn bóng đẹp bỏ nhiều tiền thì hạ. Còn vẫn muốn bóng và giữ sơn zin thì chỉ cần đánh bóng bình thường thôi.
  • Xe sơn lại: Chắc chắn phải hạ, thợ sơn họ hạ tốt thì mừng quá, họ hạ không tốt thì mình phải làm lại, chỉ có hạ mới đẹp được.
Vậy với anh em làm nghề detailing, kỹ thuật hạ cam như thế nào?
Ở phần trước mình đã nói qua về kỹ thuật đánh bóng rồi, các bạn đã đọc kỹ thì phần này rất đơn giản. Các bạn xem video ở dưới nhé. Một thợ đánh bóng tốt không quan trọng dùng xi hay phớt hãng nào, mà quan tâm tới độ hạt của xi, độ cứng của phớt thôi. Các bạn đã nắm kỹ thuật thì xem video ở dưới rất dễ hiểu. Nguyên tắc căn bảng như sau.
  • Dùng ráp 480-800-1500-2000-2500-3000 tùy từng bề mặt sơn để làm phẳng về mặt sơn đang bị cam.
  • Dội nước, kiểm tra bằng cách sờ tay vuốt lên bề mặt sơn, thấy nó phẳng đều thì là ổn rồi, còn thấy nhám nhám, chỗ phẳng chỗ không thì làm lại.
  • Tiếp theo là đánh bóng như bình thường thôi, tốt nhất là đi lên từ lông cừu, chứ phớt mút đánh lâu lắm.

Cám ơn các bạn đã xem qua bài viết kỹ thuật đánh bóng xe ô tô của Latiki. Nếu cần được tư vấn thêm hãy comment vào phần bình luận nhé !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *